Blog

รู้หรือไม่ คลังสินค้าถือเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับการแข่งขันในด้านธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจโลจิสติกส์ ที่เป็นผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่ต้องการใช้งานคลังสินค้าเพื่อการจัดเก็บ คำถามก็คือ ในฐานะเจ้าของคลังสินค้า การมองหาอุปกรณ์ที่จำเป็นในคลังสินค้าและการออกแบบคลังสินค้าให้ดีควรที่จะต้องใส่ใจในเรื่องใดเป็นพิเศษ? เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคำตอบก็คือ ควรเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนโครงสร้างและพื้นที่ต่าง ๆ ของคลังสินค้า รวมถึงการเลือกชั้นวางสินค้า ไปจนถึงอุปกรณ์ยกขนและจัดเก็บในคลังสินค้า เพื่อให้สามารถจัดการได้อย่างรอบด้านและตอบสนองความต้องการในการใช้งานได้มากที่สุดแม้ว่าการออกแบบคลังสินค้าและชั้นวางสินค้านั้นจะตอบสนองการใช้งานของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่โครงสร้างของคลังสินค้าแต่ละแห่งใช่ว่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบชั้นวาง เลย์เอาท์ ไปจนถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ในคลังสินค้าว่ามีอะไรบ้างที่ต้องจัดเตรียม เพื่อให้เสริมการทำงานได้อย่างเหมาะสมที่สุดวันนี้ ROS ขอพาทุกคนไปดูกันว่า ในการวางแผนออกแบบคลังสินค้าและคัดเลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น ควรจะต้องพิจารณาถึงอะไรบ้าง 5 สิ่งต้องรู้ก่อนวางแผนออกแบบและจัดการคลังสินค้า พื้นที่สำหรับการวางชั้นสินค้า เรื่องของพื้นที่คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในลำดับต้น ๆ เพราะเราต้องทำการคำนวณว่าพื้นที่ภายในคลังสินค้ามีเท่าไหร่ ถึงจะสามารถวางแผนสำหรับอุปกรณ์จัดเก็บในคลังสินค้าอย่างชั้นวางสินค้าทั้งแบบแนวกว้าง ยาว และความสูง ได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ทั้งตู้ดับเพลิง ท่อแอร์ เสาอาคาร พื้นที่สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ที่จำเป็นในคลังสินค้า ไปจนถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับความต้องการในการใช้งานคลังสินค้าในอนาคต ว่าสามารถรองรับปริมาณเหล่านั้นได้หรือไม่ ขนาดและน้ำหนักของสินค้า ขนาดและน้ำหนักของสินค้าในการวางแผนติดตั้งชั้นวางสินค้าถือเป็นตัวกำหนดสเปคของเสาและคานของชั้นวางสินค้า เนื่องจากต้องมีการคำนวณให้ดี เพื่อเลือกขนาดให้เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งการวางแผนจุดศูนย์ถ่ายและการกระจายน้ำหนักให้ดี ไม่เช่นนั้นแล้วอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้ ความสูงและขนาดของอุปกรณ์ยกขน...
เมื่อพูดถึงการจัดเก็บสินค้าภายในคลังสินค้าหรือโรงงาน แน่นอนว่าชั้นวางพาเลทหรือชั้นวางสินค้าต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้การจัดวางของเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ยังสามารถช่วยแยกหมวดหมู่และประเภทของสินค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยให้สามารถรักษาคุณภาพของสินค้าจากการจัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งชั้นวางของในคลังสินค้าในแต่ละประเภทนั้นมีให้เลือกแตกต่างกันออกไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการจัดเก็บสินค้าขนาดต่าง ๆ วันนี้ ROS เลยอยากจะพาทุกคนไปดูกันว่า Rack วางสินค้ามีกี่ประเภท รวมถึงการเลือกชั้นวางสินค้าในแต่ละประเภทควรเลือกอย่างไรให้เหมาะกับการจัดเก็บ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกัน ประเภทของชั้นวางของมีกี่ประเภท ชั้นวางแบบเลือกพาเลทได้ ชั้นวางแบบเลือกพาเลทได้ หรือ Selective Rack คือชั้นวางสินค้าที่สามารถจัดเก็บสินค้าไว้บนพาเลทได้ เหมาะสำหรับการใช้งานเป็นชั้นวางสินค้าในโรงงานหรือคลังสินค้าทั่วไป มีโครงสร้างแข็งแรง และสามารถรับน้ำหนักได้ดี ซึ่งชั้นวางสินค้าประเภทนี้สามารถปรับระยะห่างของแต่ละชั้นวางได้ตามต้องการ นอกจากนี้แล้วยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จัดเก็บสินค้าและอุปกรณ์เคลื่อนย้ายสินค้าในรูปแบบอื่นได้อีกด้วย ชั้นวางสินค้าแบบ drive-in / drive through สำหรับชั้นวางสินค้าแบบ drive-in / drive through ถือเป็นชั้นวางสินค้าในคลังสินค้าที่ออกแบบให้วางสินค้าติด ๆ กันในแนวลึก เพื่อจัดเก็บสินค้าที่เหมือนกันในแต่ละช่อง เหมาะสำหรับสินค้าที่ผลิตเป็นล็อต และนำออกเป็นล็อต หรือที่เรียกว่าเป็นการจัดเก็บสินค้าแบบ First-In First-Out นั่นเอง แม้ว่าชั้นวางพาเลทแบบนี้จะสามารถเก็บสินค้าได้เป็นจำนวนมาก...
ภายในคลังสินค้า อุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างมากในการดำเนินการและการบริหารจัดการ ทั้งอุปกรณ์สำหรับทุ่นแรง ทุ่นเวลาในการลำเลียง หรือเคลื่อนย้ายสินค้า ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระทางด้านแรงงานและเวลาแล้ว เครื่องมือในคลังสินค้าต่าง ๆ เหล่านี้ ยังสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งพนักงานและตัวสินค้าได้อีกด้วย    ROS Thailand ขอแนะนำให้คุณรู้จักกับเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับคลังสินค้าที่จำเป็น 6 ชนิด ที่จะช่วยให้การทำงานมีความคล่องตัวมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะประกอบธุรกิจประเภทไหนก็ตาม  6 เครื่องมือและอุปกรณ์ในคลังสินค้ามีอะไรบ้าง? 1. รถโฟคลิฟท์ยกสินค้า รถยก (Forklift) คือ รถที่ใช้สำหรับยกและขนย้ายสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในคลังสินค้าอย่างมาก เพราะช่วยลดเวลาการทำงาน รวมทั้งช่วยทุ่นแรงพนักงานในการยกและเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ที่อาจเกิดการบาดเจ็บหรืออันตรายได้  2. สะพานพาด อุปกรณ์ทุ่นแรงในการโหลดสินค้า ระหว่างชั้นวางสินค้าที่สูงและรถยก โดยสามารถใช้รถโฟคลิฟท์ในการลำเลียงสินค้าเข้า-ออก ซึ่งอุปกรณ์ในคลังสินค้าประเภทนี้จะช่วยให้การขนส่งสินค้ามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 3. เครื่องยกมือแบบพาเลท เครื่องยกมือแบบพาเลท (Pallet Handling) จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น เหมาะกับงานจัดวางของ พร้อมรองรับน้ำหนักสินค้าที่มีน้ำหนักมาก และสามารถเคลื่อนที่ได้ง่ายในพื้นที่จำกัด 4. ประตูม่านตรงทางเข้า-ออกช่วยควบคุมอุณหภูมิ ประตูม่านตรงทางเข้า-ออกช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในคลังสินค้า...
ชั้นวางสินค้าในคลังสินค้าเสียหาย ให้ ROS เป็นผู้ช่วยคุณ เมื่อใช้งานชั้นวางสินค้าไปนาน ๆ หลายคนอาจจะหลงลืมไปว่า ชั้นวางสินค้าเหล่านี้ต้องการการตรวจเช็คและดูแลให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะหากไม่มีการตรวจเช็กหรือซ่อมแซมเป็นเวลานาน อาจทำให้ชั้นวางสินค้าในคลังสินค้าเสียหายและเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้  โดยเฉพาะเรื่องของเสาเหล็กของชั้นวางสินค้าที่โก่งตัว ไม่ว่าจะโก่งตัวเพียงเล็กน้อยหรือโก่งตัวมากก็ตาม ก็อาจทำให้ชั้นวางสินค้าถล่มลงมาและสร้างความเสียหายต่อการทำธุรกิจ ยิ่งไปกว่านั้นยังอาจทำให้พนักงานเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้ผู้ประกอบการควรที่จะต้องมีการตรวจสอบและซ่อมชั้นวางสินค้าอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง (เพิ่มเติม…)

For further information on Rack Inspection